รู้หรือไม่ การผ่าตัด ต้อกระจกต้องทำอย่างไร และก่อน-หลังผ่าตัดแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง


เรื่องของต้อกระจกก็เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ เนื่องจากเลนส์ตามีการเสื่อมสภาพไปตามอายุที่มากขึ้น สำหรับผู้ที่เป็นต้อกระจกก็จะมีภาวะที่เลนส์ตาเป็นสีขาวขุ่นมัว เมื่อมีเป็นเช่นนี้จึงทำให้แสงไม่สามารถผ่านเข้าไปในดวงตาได้ ผู้ที่เป็นต้อกระจกจึงมักจะมีอาการตาพร่ามัว มองเห็นเป็นภาพเบลอ การมองเห็นสีก็ผิดเพี้ยนไป และเวลาที่ต้องมองไปยังที่ต่าง ๆ ก็เหมือนมีหมอกบังอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้อกระจกสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด ต้อกระจก แล้วการผ่าตัดต้องทำอย่างไร รวมถึงการเตรียมตัวทั้งก่อน และหลังผ่าตัดต้องทำอย่างไรบ้าง ในบทความนี้มีคำตอบ

วิธีการผ่าตัด ต้อกระจก ต้องทำอย่างไร

ปัจจุบันนี้การผ่าตัด ต้อกระจกเป็นการผ่าตัดที่แผลจะมีขนาดเล็ก เนื่องจากว่าใช้อุปกรณ์ที่สามารถสลายต้อกระจกตาได้ เมื่อทำการสลายต้อกระจกตาได้แล้ว ก็จะทำการใส่เลนส์ตาเทียมเข้าไปแทนที่ โดยการผ่าตัดด้วยวิธีนี้จะใช้เวลารวมแล้วประมาณ 30 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งก่อนที่จะทำการรักษาก็จะต้องผ่านการตรวจตาอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์แล้ว เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยทุกคน

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อต้องเข้ารับการ ผ่าตัด ต้อกระจก

เมื่อผู้ป่วยที่เป็นต้อกระจกทราบแล้วว่า ตนเองจะต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้น สิ่งสำคัญที่จะต้องทำเลย คือ

– การงดรับประทานยาที่ส่งผลทำให้เลือดเกิดการแข็งตัว โดยจะต้องงดยาชนิดนี้ไปเป็นเวลา 7 วันก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งก็ต้องอยู่ในดุลพินิจของแพทย์

– ผู้ป่วยจำเป็นที่จะต้องรักษาความสะอาดของร่างกาย และใบหน้าให้พร้อม เมื่อถึงวันที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด

– ไม่ควรแต่งหน้า

– เมื่อต้องเข้ารับการผ่าตัด ต้องทำการอาบน้ำ และสระผมให้เรียบร้อยก่อน

การปฏิบัติตัวหลังจากที่เข้ารับการ ผ่าตัด ต้อกระจก

การดูแลตัวเอง หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยการปฏิบัติตัวหลังจากที่ผ่าตัดแล้ว ก็ต้องทำดังนี้

– ตาข้างที่ได้รับการผ่าตัดจะต้องถูกปิดไว้ และห้ามไม่ให้โดนน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน

– ผู้ป่วยสามารถใช้ผ้าสะอาดเช็ดบริเวณหน้าแทนการล้างหน้าได้

– งดการว่ายน้ำเป็นเวลา 1 เดือน

– ระมัดระวังไม่ให้เศษฝุ่น ดิน หรือควันเข้าตา

– หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ การไอ จามที่แรง และการขยี้ตา

– หากพบว่าหลังจากผ่าตัดมีอาการผิดปกติ เช่น ตาแดง มีอาการปวดตา และตามัวมากกว่าเดิม ให้ไปพบแพทย์ที่รักษาทันที

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็เป็นการรักษาด้วยการผ่าตัด ต้อกระจก อีกทั้งยังได้ทราบในเรื่องของการเตรียมตัวทั้งก่อนที่จะผ่าตัด และหลังจากที่ผ่าตัดแล้วว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะต้องทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง