เรื่องของ “โรคหลอดเลือดที่เราอาจจะยังไม่เคยได้ยิน” ที่ไหนมาก่อน

โรคหลอดเลือดสมองตีบ

โรคหลอดเลือดในสมองนั้นเป้นหนึ่งในโรคที่หลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วแต่ว่าอาจจะได้ยินมาแค่บางส่วน และ บางเรื่องอาจจะยังไม่รู้ สำหรับข้อมูลบางส่วน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึง เรื่องของ “โรคหลอดเลือดที่เราอาจจะยังไม่เคยได้ยิน” ที่ไหนมาก่อน และมั่นใจว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนอย่างแน่นอน มาลองดูดีกว่าครับว่าจะมีข้อมูลอะไรบ้าง  

คนที่เสียชีวิตกับโรคนี้มีสูงอย่างมาก  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “การเสียชีวิตนั้น” เรามาลองดูสถิติย้อนหลังกันนะครับ  ปัจจุบันทั่วโลกนั้นมีคนที่มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ สูงมากโดยคิดเป็น 1 ใน 4  ของประชากรโลกเลยนะครับ โดยจากการสำรวจนั้นพบว่าองกรณ์โรคหลอดเลือดสมองพบว่า มีผู้ป่วยที่เป็นดรคหลอดเลือดสมองมากกว่า 80 ล้านคนเลยนะครับ และที่สำคัญมีผู้สูญเสียชีวิตประมาณ 5.5 ล้านคนเลยนะครับ โดยคนไทยนั้นมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ และ เสียชีวิตจากโรคนี้ปีละไม่ตำกว่า 30,000 รายเลยนะครับ  

อัมพาตนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากโรคนี้ 

  หลาย ๆ คนนั้นอาจจะยังไม่รู้นะครับว่าการเกิดอัมพาต และ อัมพฤกษ์ นั้น จะสามารถเกิดได้จากโรคหลอดเลือดสมองตีบ ดังนั้นจะต้องระวังในเรื่องนี้อย่างมากนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าปล่อยไว้นาน  นั้นอาจจะทำให้โรคหลอดเลือดสมองตีบ ของเรากลายเป็นโรคหลอดเลือดสมองแตกได้เลยนะครับ ดังนั้นจะต้องระวังในเรื่องนี้อย่างมากเลยนะครับ  

รักษาระยะยาว แต่ว่าการรักษาต้องรวดเร็ว  

หลาย ๆ คนนั้นถึงตรงนี้แล้วอาจจะงงนะครับว่าหมายความว่าอย่างไร เราต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับ เมื่อเรารู้ตัวเองว่าตัวเองนั้นมีอาการโรคหลอดเลือดสมองตีบนั้นเราจะต้องพบแพทย์ทันที โยถ้าหากว่าเรานั้นไม่ไปพบแพทย์ภายใน 40 นาที นั้นจะทำให้เกิดความอันตรายอย่างมากเลยนะครับ และเมื่อมารักษาไม่ทันนั้น  ดังนั้นเมื่อรักษาไม่ทันการรักษนั้นค่อนข้างนานอย่างมากนะครับ  

และคิดว่านี้เองเป็นเรื่องที่หลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้นะครับ และ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมากนะครับ โดยเฉพาะในเรื่องของ “เวลา” ถ้าหากว่าเราไปทันในการรักษานั้นจะง่ายขึ้นอย่างมากนะครับ แต่กลับกันถ้าหากว่าเราไปไม่ทันนั้นอาจจะมีผลเสียที่มากกว่าเราคิดได้นะครับ ดังนั้นถ้าหากว่ามีอาการแนะนำว่า